
Mục lục
ToggleTổng quan bài nhạc Anh ơi ở lại
- Tác giả: Đạt G, phổ biến qua bản trình bày của Chi Pu
- Thể loại: Ballad pop Việt, tiết tấu chậm, giàu tự sự và hình ảnh đời thường
- Không khí và tốc độ: Trầm lắng, mong cầu níu giữ, tempo khoảng 60 bpm, nhịp 4/4. Âm sắc sáng vừa, có đoạn mượn hợp âm thứ để tăng day dứt
- Giọng và hòa âm tổng quát: Trục chính quanh G trưởng với các hợp âm G, Bm, C, D, Em, ở cao trào có mượn Cm để tạo nghẹn ở lời “đớn đau mà người lo lắng đâu rồi”
Cấu trúc và vòng hợp âm từ bản chép
- Verse mở: G – Bm – Em – Bm – C – D
- Hơi hướng kể chuyện, nhiều cặp đối ý “hiểu đúng nhau sai”, “mặc kệ thơ anh”, nhịp nhẹ, hợp âm sáng vừa
- Phát triển verse: Bm – E – Am – D (xuất hiện màu E và Am mượn/đổi màu)
- “Tim em có cầu vồng…”, dùng dominant ngoại hệ E dẫn sang Am rồi quay lại D để tạo cảm giác lạc hệ, hợp với chữ “vừa tan anh cũng rời đi”
- Verse tiếp theo: Bm – E – Am – C – D
- “Em vương vấn thêm buồn…”, C – D làm “cầu” sáng trước khi về G trong điệp khúc
- Điệp khúc: G – B – C – D – G – B – … rồi C – D – C – Cm
- Mượn Cm ở cuối câu “Thật nhiều đớn đau mà người lo lắng đâu rồi” để tạo nốt nghẹn, sau đó thường giải về G
- Hình ảnh hợp âm nổi bật:
- B xuất hiện ngắn như dẫn lực, E–Am là cụm mượn màu, Cm là hợp âm mượn bậc iv ở giọng song song Gm, tăng chất u hoài trước khi khép ý
Cách đánh hợp âm trên piano
Tiết tấu tay trái
- Verse nhẹ:
- Pattern 1–5–10–5 hoặc 1–5–3–5 cho các hợp âm G, Bm, Em, C, D. Giữ pedal ngắn, để lời và giai điệu nổi
- Pre/điệp khúc:
- Chuyển sang 1–5–8–5 để nền chắc hơn. Ở cao trào, dùng bass octave phách mạnh cho G, C, D
- Đảo thế để bass đi bước nhỏ:
- D/F#, G/B, C/E giúp nối mượt ô nhịp và tăng tính hát
Voicing tay phải
- G: B–D–G, thêm A thành Gadd9 để mềm
- Bm: F#–B–D, có thể Bm7 với A để ấm
- Em: B–E–G, thêm D thành Em7 hoặc Em(add9)
- C: G–C–E, thêm D thành Cadd9 hiện đại
- D: A–D–F#, dùng Dsus4 (thêm G) treo trước khi giải
- E (mượn): B–E–G#, ưu tiên E7 để dẫn mạnh sang Am
- Am (mượn/đổi màu): E–A–C, dùng Am7 với G ở giai điệu để dịu
- Cm (hợp âm mượn ở điệp khúc): G–C–Eb; vào–ra nhanh, pedal ngắn để không đục
Pedal và phrasing
- Pedal: Half-pedal, lau pedal khi đổi hợp âm có nốt xung đột (đặc biệt ở E–Am và C–Cm). Ở câu kết điệp khúc có thể nới dài một nhịp để giữ dư âm
- Phrasing: Nhấn nhẹ đầu cụm chữ “Anh ơi anh ở lại”, hạ lực ở “đừng làm áng mây trôi”. Đặt accent tinh tế vào nốt cao của tay phải khi chữ cảm xúc xuất hiện (“đớn đau”, “chơi vơi”)
Gợi ý chuyển động
- Passing chord: C – Bdim – Am hoặc C – D7 – G giúp dẫn mượt cuối câu
- Kết câu điệp khúc: Treo Cm → Dsus4 → D → G, rải tay phải mở add9, tay trái bass đơn để “hạ cánh” êm
Lyric đầy đủ
Lại là chia tay sau những lần không hiểu nhau
Tại vì thơ ngây bao nhiêu lần yêu vỡ nát nữa rồi
Tại vì hôm mưa anh đưa chiếc ô
Đã làm trái tim em có cầu vồng
Mà cầu vồng chỉ có khi mưa vừa tan
Anh cũng rời đi khi anh hết yêu
Vì sợ cô đơn nên em mặc kệ đúng sai
Mặc kệ anh có đưa đôi bàn tay ấm áp cho ai
Chỉ cầu xin anh em đã rất đau
Đừng làm mắt em vương vấn thêm buồn
Dù có yêu trăm người mà trái tim không cười thì vẫn cô đơn vậy thôi
Anh ơi anh ở lại, ở lại với em đi anh ở lại
Đừng làm áng mây trôi trên bầu trời một mình chơi vơi
Bông hoa xinh ngoài vườn nhà
Giờ cũng đã xác xơ bông hoa lụi tàn
Thật nhiều đớn đau
Mà người lo lắng đâu rồi
Vì sợ cô đơn nên em mặc kệ đúng sai
Mặc kệ anh có đưa đôi bàn tay ấm áp cho ai
Chỉ cầu xin anh em đã rất đau
Và đừng làm mắt em vương vấn thêm buồn
Dù có yêu trăm người mà trái tim không cười thì vẫn cô đơn thế thôi
Anh ơi anh ở lại, ở lại với em đi anh ở lại
Đừng làm áng mây trôi trên bầu trời rồi một mình chơi vơi
Bông hoa xinh ngoài vườn nhà
Giờ cũng đã xác xơ bông hoa lụi tàn
Thật nhiều đớn đau
Mà người lo lắng đâu rồi
Anh ơi anh ở lại
Đừng mang cô đơn về lại
Và anh ơi anh, anh ơi anh anh đừng đi…
Anh ơi nên dừng lại, dừng lại để thấy đôi chân em mỏi mệt
Vì chạy phía sau theo anh trong cuộc đời mà anh đâu hay?
Lấp lánh những ánh đèn đường
Hoà cùng một chút mưa giông đang kéo về
Thật nhiều đau đớn
Chẳng còn mạnh mẽ do tình yêu
Lau mi đi em đừng buồn
Vì chuyện lứa đôi đâu ai hiểu được vào một chiều tan vỡ
Một người khóc một người đau
Tóm tắt nội dung lời theo từng đoạn
- Verse 1: Xin ở lại vì sợ chia tay, nhắc những lần hiểu sai, mặc kệ, vỡ nát. Hình ảnh cầu vồng sau mưa gắn với khoảnh khắc người rời đi khi “hết yêu”
- Verse 2: Vương vấn thêm buồn, dù có yêu nhiều vẫn cô đơn. Tự thú nỗi yếu mềm, mong một chiếc ô, một bàn tay ấm áp
- Điệp khúc: Lời cầu khẩn “anh ở lại”, đừng làm áng mây trôi lẻ loi. Bông hoa ngoài vườn lụi tàn, đớn đau nhưng người từng lo lắng nay không còn ở đó
- Sau điệp khúc: Lặp lại và khắc sâu cảm giác trống trải, mong níu giữ, chấp nhận cô đơn như phần đời nếu người bỏ đi
Review hợp âm
- Tính hiệu quả: Trục G – Bm – Em – C – D là xương sống pop-ballad, nâng đỡ câu hát và dễ hát. Cụm mượn E–Am tạo “ngoại hệ” vừa đủ để tô đậm chữ “sợ”, “rời đi”, trước khi quay về hệ G
- Điểm nhấn nghệ thuật: Mượn Cm ở cuối điệp khúc là lựa chọn tinh tế, cho cảm giác nghẹn và day dứt đúng lúc. Các đảo thế như D/F#, G/B khiến bass trôi chảy, liền hơi hát
- Khả năng biểu diễn: Người mới có thể bám voicing cơ bản; người có kinh nghiệm mở add9, sus4, dùng E7 và Cm thoáng để tăng kịch tính mà vẫn giữ nền trong
Review bài nhạc
- Giai điệu: Tối giản, mộc mạc, bám vào câu chữ. Điệp khúc “anh ở lại” dễ nhớ, đặt cao trào trên âm sắc sáng rồi “nghẹn” bằng Cm
- Cấu trúc: Verse kể chuyện → nhấc năng lượng ở pre → bùng nổ cảm xúc ở điệp khúc → thả nhẹ sau hook. Nhịp chậm 60 bpm cho nhiều khoảng “thở”, hợp đệm piano
- Tổng thể: Một ballad Việt giàu cảm xúc và hình ảnh, cân bằng giữa mạch kể và kịch tính hòa âm. Bản piano dễ biểu diễn, có nhiều không gian cho sắc thái và voicing tinh tế, tạo được chiều sâu ngay cả khi giữ đệm tối giản

