

Mục lục
ToggleTổng quan bài nhạc 4 O’CLOCK (V & RM)
- Tác giả/phiên bản: Ca khúc của V và RM (BTS), bản piano được sắp xếp bởi anizo.
- Thể loại: Ballad/R&B tối giản, giàu không khí, giai điệu hướng nội, nhịp tiết kiệm để lời thì thầm dẫn cảm xúc.
- Không khí và tốc độ: Trầm ấm, man mác, có tính “đêm khuya”; tempo khoảng 65 bpm, nhịp 4/4.
- Giọng và hòa âm tổng quát: Bản sheet gợi trục C (vùng C trưởng/A thứ). Đệm hát phổ biến quanh C trưởng/A thứ hoặc chuyển xuống B trưởng/G# thứ để phù hợp âm vực. Hòa âm xoay quanh I–V–vi–IV với đảo thế bass để giữ đường trôi êm.
Cấu trúc và vòng hợp âm gợi ý (giọng C trưởng)
- Intro:
- Hợp âm: C – F – G – C
- Nhạc cảm: Mở không gian tĩnh, làm nền cho giai điệu thủ thỉ.
- Verse:
- Hợp âm: C – G – Am – F (biến thể: C – Em – F – G)
- Nhạc cảm: Kể chuyện nhẹ, giữ voicing hẹp, khoảng thở cho ca từ.
- Pre-chorus:
- Hợp âm: Dm – G – C – G/B
- Nhạc cảm: ii–V–I tạo cầu mượt; G/B cho bass bước nhỏ lên hook.
- Chorus:
- Hợp âm: C – G – Am – F – G – C
- Nhạc cảm: Hook lặp, cadence G → C kết câu tự nhiên, không phô trương.
- Bridge (đổi màu ngắn):
- Hợp âm: Am – Em – F – G – C
- Nhạc cảm: Hạ nhẹ đầu bridge, build lại vừa đủ để quay về chorus.
- Nếu muốn tối màu (giọng A thứ):
- Verse: Am – Em – F – G
- Pre: Dm – G – C – G/B
- Chorus: Am – Em – F – G – C (kết G → C)
Cách đánh hợp âm và đệm piano
Tiết tấu tay trái
- Pattern nền ballad:
- Label: 1–5–8–5 theo ô nhịp cho C, G, Am, F; giữ đều, rất nhẹ để nền “thở”.
- Arpeggio ở verse:
- Label: 1–5–10–5 hoặc 1–5–3–5, pedal ngắn giúp tiếng trong; tăng mật độ rất vừa ở pre-chorus.
- Đảo thế bass mượt:
- Label: G/B, C/E, Am/C để đường bass đi bước nhỏ, tránh nhảy quãng.
Voicing tay phải
- C / Cadd9:
- Label: E–G–C; thêm D thành Cadd9 cho mềm.
- G / Gsus4:
- Label: B–D–G; thêm C thành Gsus4, treo nửa phách rồi giải.
- Am / Am7 / Am(add9):
- Label: C–E–A; thêm G (Am7) hoặc B (add9) để ấm.
- F / Fmaj7:
- Label: A–C–F; thêm E (Fmaj7) cho màu hoài niệm.
- Dm (pre-chorus):
- Label: F–A–D; Dm7 khi giai điệu đặt C trên cùng.
Pedal và phrasing
- Pedal:
- Label: Half-pedal, lau pedal tại chuyển add9/sus để tiếng trong; giữ pedal hơi dài hơn ở câu kết chorus cho dư âm ấm, nhưng không đục.
- Phrasing:
- Label: Cantabile; nhấn nhẹ nốt đỉnh của motif, diminuendo cuối câu; để khoảng ngắt thở theo dấu phẩy tự nhiên của ca từ.
Động lực theo phần
- Verse:
- Label: p–mp, voicing hẹp, tay trái mỏng.
- Pre-chorus:
- Label: Tăng mp→mf, thêm đảo thế và nốt điền trên phách yếu.
- Chorus:
- Label: mf vừa đủ, mở voicing (add9/sus), bass ổn định.
- Bridge/Outro:
- Label: Hạ đầu đoạn, build nhẹ rồi kết dim. về p–pp.
Gợi ý chuyển động
- Passing dịu:
- Label: C – Bdim – Am – G để nối mượt khi đi xuống; hoặc C – D7 – G trước cadence.
- Kết câu:
- Label: Gsus4 → G → C, tay phải mở add9, tay trái bass đơn cho “hạ cánh” êm.
Lyric đầy đủ
[Korean:]
어느 날 달에게
길고긴 편지를 썼어
너보다 환하진 않지만
작은 촛불을 켰어
어스름한 공원에
노래하는 이름모를 새
Where are you
Oh you
왜 울고 있는지
여긴 나와 너 뿐인데
Me and you
Oh you
깊은 밤을 따라서
너의 노랫소리가
한 걸음씩 두 걸음씩
붉은 아침을 데려와
새벽은 지나가고
저 달이 잠에 들면
함께했던 푸른빛이
사라져
오늘도 난 적당히 살아가
발맞춰 적당히 닳아가
태양은 숨이 막히고
세상은 날 발가벗겨놔
난 어쩔 수 없이 별 수 없이
달빛 아래 흩어진 나를 줍고 있어
I call you moonchild
우린 달의 아이
새벽의 찬 숨을 쉬네
Yes we’re livin’ and dyin’ at the same time
But 지금은 눈 떠도 돼
그 어느 영화처럼 그 대사처럼
달빛 속에선 온 세상이 푸르니까
어스름한 공원에
노래하는 이름모를 새
Where are you
Oh you
왜 울고 있는지
여긴 나와 너 뿐인데
Me and you
Oh you
깊은 밤을 따라서
너의 노랫소리가
한 걸음씩 두 걸음씩
붉은 아침을 데려와
새벽은 지나가고
저 달이 잠에 들면
함께했던 푸른빛이
사라져
깊은 밤을 따라서
너의 노랫소리가
한 걸음씩 두 걸음씩
붉은 아침을 데려와
새벽은 지나가고
저 달이 잠에 들면
함께했던 푸른빛이
사라져
새벽은 지나가고
저 달이 잠에 들면
함께했던 푸른빛이
[English translation:]
I wrote a long letter
To the moon one day
It isn’t brighter than you but
I lit a small candle
The nameless bird that sings
In the park at dawn
Where are you
Oh you
Why are you crying
It’s only me and you here
Me and you
Oh you
Your singing voice
That follows deep into the night
Brings the scarlet morning
One step, then another step
Dawn passes by and
When that moon falls asleep
Then the blue light that was with me
Disappears
Today, too, I go on living just enough
Keeping in step, wearing my feet out just enough
The sun makes me breathless
The world has stripped me of all I have
Without a choice, with no other alternative
Under the moonlight I am picking up my scattered self
I call you moonchild
We are the children of the moon
We draw breath from the cold air of dawn
Yes we’re livin’ and dyin’ at the same time
But right now it’s alright to open your eyes
Because like any movie, like any dialogue
The whole world is blue under the moonlight
The nameless bird that sings
In the park at dawn
Where are you
Oh you
Why are you crying
It’s only you and me here
Me and you
Oh you
Your singing voice
That follows deep into the night
Brings the scarlet morning
One step, then another step
Dawn passes by and
When that moon falls asleep
Then the blue light that was with me
Disappears
Your singing voice
That follows deep into the night
Brings the scarlet morning
One step, then another step
Dawn passes by and
When that moon falls asleep
Then the blue light that was with me
Disappears
Dawn passes by and
When that moon falls asleep
Then the blue light that was with me
Tóm tắt nội dung lời
- Chủ đề: Tự sự lúc 4 giờ sáng — khoảnh khắc cô đơn, nhớ nhung và đối thoại nội tâm giữa đêm tĩnh lặng.
- Hình ảnh: Đêm, gió, bóng tối, những tiếng nói nhỏ trong lòng; cảm giác “thì thầm” như thủ thỉ với chính mình hoặc với người thương.
- Cảm xúc: Dịu, sâu, không phô trương; thừa nhận yếu mềm nhưng vẫn giữ khoảng cách thanh lịch.
Review hợp âm
- Tính hiệu quả: Trục C – G – Am – F là xương sống ballad cực dễ nghe, cho phép lời dẫn cảm xúc; ii–V–I ở pre-chorus (Dm – G – C) đẩy tự nhiên mà không “ồn”. Đảo thế G/B, C/E làm bass trôi, hợp chất đêm khuya.
- Màu sắc: Add9, sus4, maj7 tăng độ hiện đại và mềm; voicing hẹp giữa verse giữ chiều sâu, mở nhẹ ở chorus vừa đủ để hook chạm.
- Biểu diễn: Dễ tiếp cận mọi trình độ. Người mới bám pattern nền và voicing cơ bản; người có kinh nghiệm thêm syncopation nhẹ, passing dịu và kiểm soát pedal tinh tế để “giữ im lặng biết nói”.
Review bài nhạc
- Giai điệu: Tối giản, “thì thầm”, nhiều khoảng thở cho ca từ; hook không cần cao trào mà vẫn ám ảnh.
- Cấu trúc: Verse kể – pre-chorus đẩy – chorus mở – bridge thả – outro lắng; mạch cảm xúc nhất quán, đúng tinh thần đêm dài.
- Tổng thể: Một ballad hướng nội thông minh ở sự tối giản; đẹp vì lặng mà sâu. Với piano, chỉ cần nhịp sạch, voicing sáng–mỏng và kiểm soát dynamic, bài sẽ giữ đúng “màu 4 giờ sáng”.

